Bí Quyết Dạy Bé Xem Đồng Hồ Đúng Và Nhanh

28.02.2024
Bí Quyết Dạy Bé Xem Đồng Hồ Đúng Và Nhanh

Nội dung bài viết

Dạy bé xem đồng hồ là việc cần thiết để trẻ hiểu về khái niệm thời gian. Từ đó trẻ biết cách quản lý thời gian hiệu quả và hình thành thói quen đúng giờ. Tuy nhiên việc dạy bé xem đồng hồ không hề dễ dàng. Việc này đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn từ ba mẹ cũng như áp dụng đúng phương pháp dạy bé xem đồng hồ. Cùng tham khảo những bí quyết dạy bé xem đồng hồ qua bài viết sau đây.

Dạy Bé Tập Đếm

Trước khi dạy bé xem đồng hồ đúng giờ, ba mẹ cần dạy bé tập đếm thành thạo từ 1 đến 60. Việc này có thể sẽ mất một thời gian để trẻ ghi nhớ, đếm đúng thứ tự các số mà không bị sai. Ba mẹ hãy cho bé tập đếm mỗi ngày qua các hoạt động quen thuộc như đếm xe đồ chơi, đếm hoa quả, sắp xếp chén bát cho các thành viên...

Sau khi trẻ đã đếm được từ 1 đến 60, ba mẹ bắt đầu dạy trẻ chia 5 số liên tiếp thành 12 nhóm nhỏ. Có như vậy trẻ mới dần làm quen với hệ thống và quy luật số trên đồng hồ.

Dạy Bé Làm Quen Với Các Buổi Trong Ngày

Dạy bé làm quen với các buổi trong ngày cũng là bí quyết hiệu quả khi dạy bé xem đồng hồ. Ba mẹ có thể bắt đầu giúp trẻ phân biệt sáng và tối. Sau đó mở rộng khái niệm cho trẻ về các buổi sáng, trưa, chiều, tối và đêm. Để trẻ hình dung dễ dàng, ba mẹ nên gắn liền với các hoạt động cụ thể như:

- Buổi sáng: Bé dậy đánh răng, rửa mặt.

- Buổi trưa: Bé ăn trưa cùng gia đình.

- Buổi chiều: Bé cùng ba mẹ đi dạo trong công viên.

- Buổi tối: Bé đánh răng, rửa mặt rồi lên giường đi ngủ.

Từ từ ba mẹ dạy thêm cho trẻ về buổi sáng sớm, buổi chiều muộn. Cứ đều đặn như vậy, trẻ sẽ nhận thức về các khoảng thời gian trong ngày.

Cùng Bé Làm Đồng Hồ Thủ Công

Ba mẹ hãy cùng trẻ làm một chiếc đồng hồ bằng giấy để trẻ có thể tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo cơ bản của đồng hồ. Chiếc đồng hồ thủ công này bao gồm một hình tròn đủ lớn, trên bề mặt được chia đều thành 12 phần. Sau đó, ba mẹ hướng dẫn bé điền các số từ 1 đến 12. Và áp dụng bài tập đến từ 1 đến 60 theo 5 đơn vị/ lần để bé chia các vạch nhỏ thể hiện số giây. Cứ đến đơn vị thứ 5 là một vạch lớn trong bộ số từ 1 đến 12.

Dạy Bé Xem Giờ

Cũng với chiếc đồng hồ thủ công đã làm, ba mẹ sử dụng 2 dải giấy 1 ngắn 1 dài để biểu thị cho kim giờ và kim phút. Sau đó bắt đầu dạy bé xem đồng hồ bằng các mốc thời gian với số phút bằng 0 như 1 giờ 00 phút, 2 giờ 00 phút, 3 giờ 00 phút... Để bé dễ ghi nhớ mốc thời gian, ba mẹ có thể lấy các ví dụ quen thuộc như 7 giờ tối bé xem phim hoạt hình, 9 giờ tối bé lên giường đi ngủ...

Dạy Bé Tìm Hiểu Phút Và Giây

Sau khi dạy bé xem đồng hồ với các mốc thời gian, ba mẹ bắt đầu hướng dẫn bé tìm hiểu về giây, phút. Trước tiên, ba mẹ dạy bé quan sát và phân biệt các loại kim đồng hồ: Kim ngắn là kim giờ, kim dài là kim phút, còn kim giây là kim chạy nhanh nhất. Tiếp theo hãy giải thích bé hiểu mối quan hệ giữa ba loại kim đồng hồ này. Bé chỉ cần nắm khi kim giây quay được một vòng thì kim phút dịch chuyển một lần và khi kim phút quay được một vòng thì kim giờ sẽ nhích đến số lớn hơn liền kề trên mặt đồng hồ.

Hi vọng những cách dạy bé xem đồng hồ trên đây thực sự hữu ích với các phụ huynh có con nhỏ. Ba mẹ hãy kiên nhẫn để dạy bé biết cách xem giờ, đồng thời quản lý thời gian hiệu quả và biết trân trọng thời gian hơn. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Clevercollection để tìm hiểu thêm nhiều bài viết khác.